Về Quê - Nhà là nơi để vềhttps://veque.com.vn/uploads/logo-copy_500_208.png
Thứ sáu - 08/01/2021 13:01
Bỏ phố không về quê mà chọn một điểm dừng chân khác - đó là sự lựa chọn của nhiều bạn trẻ (sinh năm 1981 đến 1996) ở Mỹ trong thời dịch Covid-19.
Cụ thể hơn, họ không về quê, không đến những vùng nông thôn xa ngái, mà dừng chân ở rìa thành phố. Tại đó, họ vừa có không gian thoải mái, thuê nhà rẻ, yên bình (kiểu nông thôn) vừa có những tiện ích (kiểu thành phố).
Bỏ phố... trốn dịch
Vào tháng 3/2020, thành phố New York là trung tâm của dịch Covid-19 ở nước Mỹ. Thời điểm này, cô giáo Ali Iberraken đã có một quyết định đặc biệt: đưa gia đình mình rời chốn náo nhiệt New York để đến ở trong một ngôi nhà nhỏ bên trong cánh rừng thuộc bang Virginia.
Thời gian đầu, cô cho biết cả nhà chỉ ở khoảng 3 tuần. Nhưng rốt cuộc, họ ở đây 2 tháng ròng, vì cuộc sống bình yên và môi trường xung quanh quá tuyệt hảo. Theo cô Ali Iberraken, khi đã mến yêu vùng đất mới này, họ trở nên khó khăn khi phải quay lại New York - nơi mà toàn bê tông cốt thép!
Câu chuyện của cô giáo Ali Iberraken không cá biệt. Theo con số thống kê tại Mỹ, giới trẻ đang có xu hướng bỏ phố trong những ngày dịch bệnh. Bên cạnh đó, nhiều gia đình đã quyết định rời xa thị thành để ra rìa thành phố. Ở đây họ có thể mua hoặc thuê những căn hộ rộng rãi, giá rẻ hơn làm nơi sống và làm việc cho cả gia đình.
Có hai tiêu chí để những người này “bỏ phố không về quê”, đó chính là: (1) Nơi đây có giá thuê (hoặc mua) nhà hợp lý; (2) Môi trường sống tốt, nơi họ có thời gian đi dạo, tập thể dục thể thao. Những điều này, ở các thành phố lớn như New York là rất khó.
Tương tự, ở hạt Hudson, làn sóng bỏ phố cũng trở nên sôi nổi hơn trong mùa Covid-19. Theo số liệu, từ tháng 1 đến tháng 8/2020, nhu cầu mua nhà ở đây đã giảm 13% - điều chưa từng có ở vùng bất động sản vốn sôi nổi nhất nước Mỹ này. Điều đáng nói, nhiều gia đình cho biết rằng, việc chuyển đi là quyết định sáng suốt nhất của họ. Và, họ nói thêm rằng sẽ ở ngoại ô trong vài năm tới nữa.
Cũng chia sẻ trên nhiều tạp chí, những người trẻ vốn quen cuộc sống náo nhiệt tâm sự rằng họ có chút buồn khi rời New York. Nhưng điều đó không diễn ra lâu, vì đơn giản nhiều bạn bè của họ cũng rời đi. Và quan trọng hơn “ở ngoại ô tiền nhà rẻ hơn trong khi nơi ở rộng gấp đôi”.
Theo lời một chủ tịch công ty bất động sản Mỹ nhận xét, dịch Covid-19 đã làm thay đổi nhu cầu người trẻ. Sống trong mùa dịch, những người trẻ bỗng nhận ra việc sinh sống, làm việc ở những căn hộ chật, ngột ngạt ảnh hưởng rất nhiều đến tâm trạng của họ.
Như Erika Colon, một cô gái trẻ sống trong một căn hộ ở New York 7 năm qua, cô kể rằng thời gian đó cô không có bàn làm việc, và gọi điện… trên giường. Sau khi rời đi, cô tìm được một căn hộ lớn, có phòng ngủ riêng, không gian rộng và có cả ban công nữa.
Cô nhắn nhủ với những ai muốn bỏ phố thị rằng “đôi khi bạn nên làm gì đó để bản thân thoải mái về tâm lý”. Và việc rời đi không có gì phải lo lắng cả, chỉ cần “nhảy lên tàu là xong cả thôi!”.
Ở Mỹ, thời gian đại dịch có một thành phố mà có mức tăng trưởng kinh tế khá cao: Dunwoody. Điều làm nên sự thay đổi này nằm ở sự khác biệt của Dunwoody: Nơi không phải phố cũng chẳng phải quê.
Hay nói rõ hơn, Dunwoody là sự hòa trộn hai thứ đó. Nơi đây không phải là một đô thị sầm uất và ồn ào. Nhưng đồng thời nơi đây cũng chẳng phải quá yên lặng đến chán ngắt. Dunwoody được mô tả có chợ gần chợ xa, giá thuê mọi thứ hợp lý, có việc làm dồi dào… Và Dunwoody được xem là miền đất hứa của giới trẻ thích sự cân bằng.
Phải phân tích rõ hơn về chiến lược phát triển của Dunwoody. Ở đó khác với các thành phố khác, họ không chú trọng xây dựng văn phòng, bất động sản ào ạt để kéo càng đông người càng tốt. Ngược lại họ xây dựng những khu dân cư, giúp “thành phố quê” này hài hòa hơn.
Tất nhiên, Dunwoody còn có hàng loạt tiện ích khác: việc làm tốt, môi trường thân thiện thực sựu, chi phí sinh hoạt hợp lý, phương tiện giao thông rất ổn… Điều này khiến Dunwoody trở thành vùng đất hứa cho thế hệ Z. Và 50 % dân số ở đây có độ tuổi trung bình chỉ 36!
Nhiều chuyên trang về bất động sản ở Mỹ cũng bắt đầu cảnh báo, những ai đang kinh doanh thuê nhà ở thành phố hãy chuẩn bị tinh thần cho đợt di dân ồ ào: bỏ phố về quê, hay về ngoại ô.
Các chuyên trang này khuyên rằng, với những người kinh doanh này, hãy học cách tiếp thị sản phẩm khác đi. Hãy quảng bá những căn hộ theo kiểu “gần công viên, nhiều khoảng xanh, nhiều cửa sổ”, thay vì quảng cáo gần “nhà hàng, quán rượu”. Ngoài ra, tất nhiên chủ nhà cũng phải giảm chi phí cho thuê, bởi giới trẻ nước này đang giảm nhu cầu ở trọ thị thành.
Mặt ngược lại, với những ai ở vùng ngoại ô bây giờ có thể kiếm tiền. Và cách tiếp thị là, hãy quảng bá những ngôi nhà rộng, những không gian thoáng mát. Bên cạnh đó, lưu ý thêm, những người trẻ từ 20 đến 30 đang có xu hướng thích sống gần hàng xóm khoảng 40 tuổi!