Chạy bộ mùa Covid-19 nên lưu ý điều gì?

Chủ nhật - 30/05/2021 23:03
Chúng ta đang bước vào thời kỳ đầy khó khăn do đại dịch Covid-19 hoành hành. Chúng ta được khuyến nghị nên ở nhà để phòng dịch, nhưng với những người chạy bộ cảm giác "bồn chồn đôi chân" là điều dễ hiểu.
chay bo mua covid min
Mùa dịch tốt nhất hãy chạy một mình.

Trang Runnersword đã có bài phân tích đầy đủ về cách chạy bộ trong mùa dịch Covid-19. Veque.com.vn đã lược dịch lại hy vọng sẽ cung cấp thêm nhiều điều hữu ích cho những ai đang "chồn chân" vì nhớ chạy bộ.
 

1. Có an toàn khi ra ngoài chạy bộ?

Có! Và chạy một mình vẫn là cách tốt nhất để giảm nguy cơ của dịch bệnh. Lời khuyên là hãy ra ngoài để chạy một mình, tận hưởng không gian ngoài trời. Theo các chuyên gia, việc chạy 30 đến 60 phút có thể giúp hệ thống miễn dịch của bạn ngăn chặn vi rút.

Tất nhiên trong trường hợp chỗ bạn sinh sống không bị phong tỏa nhé. Và cũng cần đảm bảo, trong thời gian bạn ra ngoài chạy bộ bạn không có dấu hiệu bị ốm (sốt, ho...) nào. Hãy luôn đảm bảo vì mình, vì mọi người.

Với trường hợp bạn không thể ra khỏi nhà do yêu cầu, bạn nên thực hiện một số bài tập thể dục để giữ sức khỏe. Lúc này nếu có máy chạy bộ thì sẽ là lựa chọn tuyệt vời.
deo khau trang min
Nếu ra ngoài chạy, hãy mang theo khẩu trang.

2. Có nên đeo khẩu trang khi chạy một mình?

Khẩu trang chỉ giúp giảm sự lây lan nếu được sử dụng và đeo đúng cách. Điểm cần lưu ý là không được đeo khẩu trang bị ẩm ướt do nước bọt hoặc chất nhầy. Điều này có nghĩa, nếu ra ngoài chạy bộ với một chiếc khẩu trang đẫm mồ hôi lẫn nước bọt, nó không còn tác dụng.

Lúc này chúng ta cần quay lại điều cần thiết hơn "chạy một mình". Và nếu con đường vắng, không có người thì không cần đeo khẩu trang. Hơn nữa, việc chạy bộ cần rất nhiều oxy, nếu đeo và chạy nhanh có thể gây nguy hiểm.

Tuy nhiên, tốt nhất là bạn nên mang theo một chiếc trong trường hợp khẩn cấp như dừng lại ở một nơi để uống nước, nơi có nhiều người.

Ngoài ra cũng cần lưu ý, nếu thấy người khác, hãy chạy cách xa họ hơn 2 mét. 

 

3. Có nên tránh chạy theo nhóm hay không?

Nên, rất nên. Không chỉ là việc tuân thủ đúng cách biện pháp giãn cách, mà việc chạy với người khác chính là "hít vào thở ra" nguy cơ lây nhiễm.

Tốt nhất thời gian này, bạn hãy chạy một mình. 
Nếu bạn thấy mình trên một con đường đông đúc, bạn nên bảo vệ mình và những người xung quanh bằng cách đeo khẩu trang. Sau đó cố gắng chạy xa ra hơn 2 mét, và tốt nhất đừng chào to tiếng làm gì, chỉ gật đầu là đủ.

Ngoài ra, nếu gặp bạn bè cùng đường chạy, tránh tay bắt mặt mừng không cần thiết. Và tất nhiên, đừng quên rửa tay khi bạn về nhà.
chay bo mua dich min
Không nên chạy theo nhóm thời gian này.

4. Coronavirus có thể lây lan qua mồ hôi không?

Theo CDC , sự lây truyền coronavirus xảy ra giữa những người tiếp xúc gần với nhau và qua các đường hô hấp khi ho hoặc hắt hơi - không phải mồ hôi.
 

5. Hệ thống miễn dịch có yếu hơn khi chạy bộ?

Có một mối liên hệ rất chặt chẽ giữa việc tập thể dục vừa phải thường xuyên và hệ thống miễn dịch khỏe mạnh. Ở điểm này chúng ta cần hiểu là là "chạy vừa phải".

Bởi nếu chạy quá sức sẽ khiến căng thẳng về tinh thần hoặc thể chất có thể làm tăng nhẹ khả năng mắc bệnh của bạn.

Theo lời khuyên từ các chuyên gia, thời gian dịch bệnh này nên tránh những cuộc chạy dài và căng thẳng. Đừng lạm dụng chạy bộ, hãy lo lắng về sức khỏe nhiều hơn là thể lực.
chay mot minh min
Cung đường vắng có thể bỏ khẩu trang.

6. Khạc nhổ khi đang chạy nguy hiểm như thế nào?


Hãy ngừng việc vừa chạy vừa khạc nhổ. Bởi đây là một con đường lây lan dịch bệnh này. Tất nhiên, với người chạy bộ, khạc nhổ có vẻ là một thói quen khó bỏ. Vì khi chạy miệng ta khô, ta phản xạ như một điều tự nhiên. Nhưng hãy nghĩ đến người xung quanh, vì cần biết trong nước bọt bạn có nhiều thứ tiềm ẩn nguy hiểm.

Về khuyến nghị cách xa nhau 2 mét chỉ đúng với người đứng yên. Còn khi bạn chạy, có thêm gió thì cần xa hơn. Tốt nhất là hơn gấp vài lần con số đó.

 

7. COVID-19 có thể tồn tại trên quần áo trong bao lâu?

Tổ chức Y tế Thế giới báo cáo rằng coronavirus có thể tồn tại trên bề mặt trong vài giờ đến vài ngày. Nếu quần áo của bạn bị dính nước bọt, hãy tránh chạm vào vùng đó và thay quần áo càng sớm càng tốt, rửa tay sau đó. Để khử trùng quần áo, hãy giặt bằng nước nóng và sử dụng chế độ sấy cao.

Cuối cùng, cần nhấn mạnh lại rằng, bạn vẫn có thể chạy bộ nhưng nên chạy một mình. Nếu thấy người khác ngoài đường chạy, hãy cách xa họ càng xa càng tốt. Ngoài ra, hãy rửa tay trước và khi chạy bộ. Nếu thấy mệt mỏi, tốt nhất bạn nên ở nhà!

Xem thêm: Vì sao nên đi bộ khởi động trước khi chạy

 

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây