Tại sao chạy bộ lại tốt cho bạn: Hãy đọc 23 lợi ích sức khỏe sau

Thứ ba - 20/04/2021 14:01
Bạn đã nghe rất nhiều về lợi ích của việc chạy bộ đối với sức khỏe. Tuy nhiên bạn vẫn chần chừ và chưa bắt đầu? Bạn đang tìm kiếm nguồn cảm hứng từ môn thể thao này? Hãy đọc 23 lợi ích mà môn thể thao này mang lại nhé!
chay o thanh pho min
Chỉ cần đôi giày bạn có thể chạy ở bất kỳ đâu.

Trang Livestrong vừa đưa ra 23 lợi ích của việc chạy bộ đối với sức khỏe thể chất lẫn tinh thần. Chuyên mục Về quê chạy bộ đã lược lịch và gửi đến bạn đọc. Hy vọng những điều này sẽ giúp bạn tìm được cảm hứng để bắt đầu.
 

1. Chạy bộ làm "sạch" tâm trí

Theo các chuyên gia, nếu bạn đang gặp phải một vấn đề nào đó về tinh thần, thì việc chạy bộ có thể hữu ích. Ashley Crossman, huấn luyện viên chạy bộ, cho biết cô ấy thích chạy vì nó có thể giúp cô "rũ bỏ lớp sương mù tinh thần" - tức những cảm xúc uể oái, buồn bực, âu lo.

Về mặt khoa học, ngày 1/4/2014, nghiên cứu từ American Academy of Neurology cho rằng việc chạy không chỉ giúp tim mạch hoạt động tốt mà còn tăng khả năng nhận thức. Ashley Crossman cho biết: "Nếu tôi đang gặp phải một vấn đề về việc viết, việc cá nhân hay công việc khác, tôi sẽ chạy ra ngoài. Chín mươi lăm phần trăm thời gian tôi trở về nhà với một giải pháp".

 

2. Giúp cải thiện sức khỏe tim mạch

Vào ngày 1/1/2020, nghiên cứu trong Tạp chí American College of Cardiology (JACC) cho biết những vận động viên chạy marathon có sức khỏe tim mạch "trẻ hơn" người khác 4 tuổi. Tức việc chạy bộ sẽ khiến huyết áp ổn định, giảm cứng động mạch chủ, lão hóa...

Tin tốt từ nghiên cứu này là bạn không cần phải dành hàng giờ để chạy như vận động viên marathon chuyên nghiệp. Đơn giản hơn, mỗi ngày bạn chỉ cần dành từ 5 đến 10 phút chạy bộ là đã có thể làm giảm nguy cơ tử vong do bệnh tim.
chay bo tot cho suc khoe min
Chạy bộ tốt cho sức khỏe tinh thần lẫn thể chất.

3. Bạn sống thọ hơn 3 năm đấy

À ha! Chạy bộ có thể giúp bạn sống lâu hơn, khỏe mạnh hơn. Năm 2017, nghiên cứu được công bố trên Progress cho thấy những người chạy bộ có tuổi thọ cao hơn những người không chạy 3 năm.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng chạy bộ có thể làm giảm nguy cơ tử vong sớm từ 25 đến 40%. Vì thấy, hãy dành những năm tháng vàng son của bạn bằng cách bắt đầu thói quen chạy bộ mỗi ngày bạn nhé.

 

4. Giúp tăng cường sức khỏe não bộ

Đừng vội nghĩ chạy bộ sẽ làm bạn trở thành nhà khoa học tài ba nhé. Không đến mức vậy đâu, nhưng nó có thể cải thiện một số chức năng nhận thức. Theo TS Jason Karp, chạy bộ dẫn đến sự hình thành các tế bào thần kinh mới trong não.

"Nhiều tế bào thần kinh hơn và sự tương tác tăng lên giữa các tế bào đó có thể đồng nghĩa với việc giao tiếp tốt hơn giữa các bộ phận trong não của bạn" - ông nói. Ngoài việc tăng các tế bào thần kinh, chạy bộ cũng có thể giúp cải thiện trí nhớ và khả năng tập trung.
hay chay bo min
Nếu căng thẳng, chán nản, hãy chạy bộ.

5. Giảm trầm cảm

Ngày 1/1/2019 nghiên cứu được công bố trên JAMA, phát hiện ra rằng hoạt động thể chất (như chạy) tăng "hạnh phúc tinh thần" và đóng một vai trò trong việc giúp ngăn ngừa trầm cảm.

uyệt vời hơn nữa, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng chỉ cần 15 phút mỗi ngày cho các hoạt động cường độ cao như chạy bộ là đủ để giảm nguy cơ mắc bệnh. Vì thế hãy thiết lập thói quen chạy bộ thường xuyên để giúp cải thiện sức khỏe và tâm trạng của bạn nhé.

 

6. Bạn có thể chạy bất cứ lúc nào

Bạn tập gym thì chỉ có thể đến khi phòng thể dục mở cửa. Bạn tham gia nhóm tập thể dục nhịp điệu, phải chờ người khác. Bạn không thể đánh tenis một mình. Và bóng đá dù rất vui nhưng không phải là trò chơi dành cho một người.

Còn với chạy bộ, bạn có thể bắt đầu bất cứ lúc nào, chỉ cần mở cửa thôi. Nếu bạn làm việc suốt ngày, hãy chạy buổi tối. Nếu bạn làm ca đêm hãy dành một tiếng chạy buổi ngày. Hoặc kể cả chạy khi nghỉ trưa, chạy khi đón con như câu chuyện chạy bộ rất hay của NICHOLAS THOMPSON là Tổng Biên tập của Tạp chí WIRED. 
chay o hong kong min
Có thể chạy bất cứ lúc nào, ở đâu.

7. Chạy để bạn dành thời gian cho bản thân

Công việc, gia đình, xã hội, nghĩa vụ, trách nhiệm, Facebook, tin nhắn, tiền... có hàng loạt thứ bủa vây quanh bạn. Và mỗi ngày 24 giờ bạn có bao nhiêu thời gian dành riêng cho bản thân mình? Dường như là không có. Kể cả khi bạn đánh tennis, đá bóng thì có vẻ việc dành thời gian cho bản thân cũng không đúng, vì bạn phải gắn vào trách nhiệm "quan hệ", "đồng đội"?

Chạy bộ có lẽ là môn thể thao hiếm hoi giúp bạn dành thời gian cho riêng mình. Như huấn luyện viên Crossman nói, chạy bộ là lối thoát tuyệt vời: “Với những đòi hỏi của công việc và gia đình, chạy bộ đôi khi là lần duy nhất tôi dành 100% sức lực cho bản thân".

Về mặt khoa học, thời gian dành cho bản thân rất quan trọng. Ngày 1/8/2018, nghiên cứu được công bố trong giáo dục y tế BMC thông báo những người dành thời gian cho bản thân căng thẳng thấp hơn và sống tốt hơn. Nếu bạn đang căng thẳng vì mọi thứ bủa vây, hãy lấy giày thể thao của bạn và đi ra đường rộng mở.

 

8. Giúp giảm căng thẳng

Chạy bộ thực sự có thể làm giảm căng thẳng và giúp bạn làm việc hiệu quả hơn. Chạy - và các hoạt động thể chất khác giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn và đối phó với căng thẳng tốt hơn.

Trong cuốn sách The Inner Runner, Tiến sĩ Karp viết: "Chạy bộ cho chúng ta cơ hội để tìm ra sự khó chịu để chúng ta có thể học cách đối phó với nó, vượt lên trên nó và trở nên hy vọng về tương lai của mình. Và điều đó rất giống với cuộc sống".
chay bo min
Vì cuộc sống là những đường chạy

9. Chạy tốt cho đầu gối

Nghe có vẻ trái ngược vì chạy bạn hoạt động đầu gối rất nhiều! Nhưng trên thực tế, chạy thực sự có thể giúp giảm đau đầu gối. Cụ thể các nhà nghiên cứu đã theo dõi 2.637 người tham gia và kết quả cho thấy họ càng chạy nhiều thì càng ít bị thoái hóa khớp hoặc khó chịu ở đầu gối.

Điều này có thể là do chỉ số BMI thấp hơn ở những người chạy bộ thường xuyên, gây áp lực lên đầu gối ít hơn. Chạy cũng có lợi cho sức khỏe đầu gối bằng cách củng cố xương và cơ chân, giúp hỗ trợ tốt hơn cho các khớp. Tất nhiên, nghiên cứu này áp dụng cho những người bị chấn thương đầu gối từ trước, vì thế nếu có chấn thương đầu gối bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi chạy nhé.

 

10. Là môn thể thao tự do nhất

Chạy là một trong những bài tập dễ tiếp cận nhất hiện có. Marissa Gee - huấn luyện viên trưởng của CorporateActive ca ngợi chạy là một trong những bài tập duy nhất không yêu cầu thiết bị, sân, hoặc người khác chơi cùng.

"Chạy có thể là môn thể thao tự do và chân thật nhất. Bạn có thể ra khỏi cửa mọi lúc, mọi nơi. Tất cả những gì bạn cần là đôi giày", cô cho biết. Theo cô, việc chọn giày chạy bộ là điều cần duy nhất trong môn thể thao này.

 

11. Có thể giúp bạn giảm cân

Bạn biết chạy bộ đốt cháy rất nhiều calo. Theo Harvard Health Publications, một người nặng 155 pound chạy một dặm 12 phút đốt cháy khoảng 298 calo sau mỗi 30 phút.

Trong khi đó, cùng một người sẽ đốt cháy 149 calo khi đi bộ 17 phút dặm hoặc tập yoga hoặc thể dục nhịp điệu dưới nước trong cùng một khoảng thời gian. Nếu bạn đang cố gắng giảm một vài cân, chạy bộ có thể là bài tập dành cho bạn (tất nhiên là cùng với việc ăn uống đúng cách nhé).

Xem thêm: 7 câu chuyện chạy bộ giảm cân truyền cảm hứng nhất
nen chay bo min
Lấy lại vóc dáng nhờ chạy bộ.

12. Tiết kiệm thời gian

Chạy bộ giúp gì cho việc quản lý thời gian? Khá nhiều. Ví dụ, nếu bạn đang đọc dở một cuốn sách thì hãy tải sách nói đó về và vừa chạy vừa nghe. Hoặc vừa chạy vừa nghe kể chuyện, nghe nhạc sẽ giúp bạn phiêu hơn đấy.
 

13. Giúp xoa dịu lo âu

Nếu bạn thấy mình ngày một lo âu, phiền não hơn về cuộc sống thì chạy bộ chính là một biện pháp hữu ích. Rất nhiều người chạy bộ cho biết họ chạy chỉ để thoát khỏi cảm giác chán nản trong lòng. Bạn có thể thấy điều này trong câu chuyện chạy bộ của nhân vật Forrest Gump
 

14. Nâng cao sức khỏe hệ miễn dịch

Nếu bạn thấy mình thường xuyên bị cảm lạnh, chạy bộ có thể giúp chống lại sự khó chịu đó. Theo Thư viện Y khoa Hoa Kỳ, mức độ tập thể dục vừa phải có thể hỗ trợ hệ thống miễn dịch của bạn bằng cách lưu thông các kháng thể và bạch cầu.

Nó cũng có thể làm giảm nguy cơ phát triển bệnh không lây nhiễm như ung thư, theo một số nghiên cứu mới. Vì thế hãy diện một đôi giày thể thao yêu thích của bạn và lên đường ngay nhé.

 

15. Tiết kiệm

Chạy không chỉ tốt cho cơ thể và tâm trí của bạn mà còn tốt cho ví tiền. Chạy trong công viên, trên bãi biển, trên đường đua công cộng, trên núi hoặc xuống phố, tất cả đều miễn phí.

Bạn có thể tìm kiếm môn thể thao nào miễn phí như thế không?
hay chay min
Chạy là môn thể thao miễn phí.

16. Cơ hội để bạn làm việc tốt

Chạy bộ không chỉ tốt cho bản thân mà hiện nay còn tốt cho người khác. Bỏ qua vấn đề triết lý kiểu "bạn khỏe thì mới giúp người khác được", hiện nay chúng ta thấy rất nhiều quỹ từ thiện được quyên góp thông qua chạy bộ.

Hãy đăng ký và tham gia những quỹ này, vừa tốt cho chính bạn vừa giúp được cộng đồng bạn nhé!

 

17. Có thể giúp cải thiện làn da

Chạy bộ có tốt cho da của bạn không? Sonya Kenkare, một bác sĩ da liễu cho biết là được. Cụ thể bà nói: "Tập thể dục có thể làm tăng lưu thông và endorphin. Điều này có thể mang lại cho làn da một chút sáng và làm săn chắc vẻ ngoài. Và điều đó có nghĩa là giảm sự xuất hiện của các nếp nhăn".

Chạy bộ cũng có thể giúp ngăn ngừa mụn trứng cá, Theo Harvard Health Publishing, vì tập thể dục cường độ vừa phải có thể làm giảm cortisol - một loại hormone căng thẳng có thể dẫn đến da nhờn, nổi mụn, chàm và các bệnh về da khác. Tập thể dục sẽ mở ra các lỗ chân lông của bạn, và mồ hôi sẽ đẩy bụi bẩn và dầu ra ngoài. Tiến sĩ Kenkare cho biết chỉ cần rửa sạch da sau khi tập luyện để giảm nguy cơ bị mụn do vi khuẩn tích tụ là được.

 

18. Tự tin hơn

Ngày 1/10/2016, một nghiên cứu phát hiện ra rằng, hoạt động thể chất gắn liền với lòng tự trọng. Cụ thể, chỉ số cơ thể (BMI) đóng một vai trò quan trọng trong cách bạn cảm nhận về bản thân. Tức là khi bạn kiểm soát được chỉ số này sự tự tin sẽ trở lại với bạn.

Chạy bộ là một môn thể thao giúp kiểm soát chỉ số này rất tốt. Và sự tự tin nhân lên sau đó.

Bạn có thể đọc câu chuyện của những người từng mất rất nhiều sự tự tin khi tăng cân TẠI ĐÂY.

 

19. Sự lựa chọn hợp lý ở thành phố

Chạy bộ có thể đưa bạn từ điểm A đến điểm B nhanh hơn nếu bạn sống ở các thành phố lớn, đông đúc với nhiều phương tiện giao thông.

Nếu bạn cảm thấy khó tập thể dục vào lịch trình của mình, hãy làm những việc vặt bằng cách chạy bộ đến hiệu thuốc, nhà bạn bè, cơ quan (nếu nơi làm việc của bạn có vòi hoa sen) hoặc các địa điểm khác.
chay bo tot min
Hãy đi giày và mở cửa để chạy bạn nha!

 

20. Gặp gỡ nhiều người cùng chí hướng

Chạy không phải là một môn thể thao đơn lẻ. Có vô số câu lạc bộ và nhóm chạy trên khắp đất nước.

Như Crossman nói: “Chạy bộ là một cách tuyệt vời để gặp gỡ những người cùng chí hướng. Tôi đã gặp rất nhiều người thông qua việc chạy - bao gồm cả chồng tôi - và trân trọng tình bạn mà tôi đã có từ các cuộc đua hoặc nhóm chạy này".

21. Trải nghiệm nhiều hơn

Chạy là một cách tuyệt vời để khám phá một địa điểm mới, vì bạn có thể vừa ngắm cảnh trong kỳ nghỉ vừa đốt cháy calo. Như HLV Gee nói: "Bất cứ nơi nào tôi đi du lịch, tôi đều mang theo giày chạy bộ và chạy ngay khi đến nơi".

Cô ấy cũng gợi ý rằng, thay vì chạy theo tuyến đường thông thường của bạn, hãy chọn một hướng mới và chạy xuống những con phố mà bạn chưa từng thấy trước đây. Bạn có thể tìm thấy và có thêm trải nghiệm mới thú vị.

 

22. Cải thiện đời sống tình dục

A, đây là lý do thú vị nhất nhỉ. Bạn không cần dùng thuốc kích thích nữa hoặc tỏ ra giả vờ mạnh mẽ với bạn tình, thay vào đó bạn chạy bạn sẽ cải thiện đời sống tình dục. 

Tiến sĩ Karp nói: “Tập thể dục có thể làm tăng ham muốn và phản ứng với kích thích tình dục. Nó cũng làm tăng thể lực và nâng cao hình ảnh cơ thể, giúp cải thiện chuyện làm tình".

Ngày 1/4/2018, nghiên cứu công bố trên Tạp chí Y học tình dục cho thấy chạy giúp giảm các triệu chứng rối loạn chức năng cương dương. Thêm vào đó, thường xuyên tập thể dục có thể giúp phụ nữ cảm nhận và "lên đỉnh".

 

23. Thân thiện với người mới bắt đầu

Không giống như bơi lội, trượt tuyết, đi xe đạp hoặc chơi quần vợt và các môn thể thao khác, vốn có quá trình học tập lâu dài, chạy là một kỹ năng vốn có.

HLV Gee nói: "Chạy bộ là kỹ năng có sẵn trong mỗi người". Về cách chạy cho người mới bắt đầu, cô ấy gợi ý hãy bắt đầu chậm, lên kế hoạch và tăng số dặm hàng tuần một cách từ từ.

Với những lý do trên đã đủ truyền cảm hứng cho bạn để bắt đầu chạy bộ chưa? Bạn có cảm nhận gì về môn thể thao này, hãy chia sẻ với chúng tôi qua email nhaladeve@gmail.com nhé!

Tác giả bài viết: Farmer dịch từ Livestrong

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây